Friday, May 29, 2015

‪#‎VNTB‬ - Đối thoại Shangri-La: Thủ tướng Singapore khuyến khích vai trò của Mỹ ở châu Á

Thái Thịnh

(VNTB) Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng, sự hiện diện của lực lượng của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương là “một yếu tố quan trọng đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.” WSJ cho hay.

Với sự gia tăng căng thẳng tại Á Châu, và việc Trung Quốc tiến hành cải tạo một loạt các đảo ở biển Đông, Thủ tướng Singapore cho rằng, Hoa Kỳ đóng một vai trò “ổn định” ở châu Á.

Lời phát biểu của ông trong buổi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hằng năm (Đối thoại Shangri-La) diễn ra ở Singapore là một chiến thắng nhỏ đối với Mỹ, trong thời điểm Bắc Kinh đang cáo bụộc Washington là lực lượng gây chia rẽ, xung đột trong khu vực. Mặc dù Singapore từ lâu phụ thuộc vào mối quan hệ thương mại với Trung Quốc và thường tránh đụng chạm vào cuộc xung đột giữa hai cường quốc lớn.


Thủ tướng Singapore khuyến khích vai trò của Mỹ ở châu Á. Ảnh: WSJ
Cần biết rằng, bài phát biểu của ông Lý Hiển Long đã mở màn Đối thoại Shangri-La, trong đó có sự tham dự của các quan chức quân sự cấp cao từ khắp châu Á, trong đó có Trung Quốc.

Sự kiện Biển Đông được đưa vào chương trình của Shangri-la khi nó cho thấy sự bùng nổ tranh chấp các chủ quyền biển đảo, nơi một số nước như Philippines và Việt Nam muốn thấy sự hiện diện của Mỹ như là một trong những bước đi tốt nhất cho “quốc tế hóa.”

Trước đó Hoa Kỳ cho biết, nước này sẽ nỗ lực vì tự do hàng hải ở Biển Đông. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter trong lần phát biểu ở Hawaii đầu tuần này đã nhấn mạnh rằng: “Hoa Kỳ sẽ hiện diện bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép.” Hôm thứ sáu, các quan chức Mỹ tiết lộ rằng, máy bay giám sát của Mỹ đã phát hiện ra pháo cối được đặt trên một trong những hòn đảo mà Trung Quốc đang cải tạo.

Singapore đã cho phép USS Freedom – tàu tác chiến cận bờ Mỹ đầu tiên cập cảng Singapore. Và từ nay đến hết năm 2017, sẽ có thêm 4 con tàu quân sự đến với nước này. Các tàu này được thiết kế để tuần tra, canh phòng tại các vùng ven biển như trên Biển Đông.

Nhưng thủ tướng Singapore cũng tránh chỉ trích trực tiếp các hoạt động của Trung Quốc, “Cho đến nay, Trung Quốc vẫn trỗi dậy trong hòa bình, trật tự quốc tế”, ông nói. “Chìa khóa để tăng cường hòa bình khu vực là tiếp tục bình thường mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Tuy nhiên, ông Lý Hiển Long cũng bày tỏ lo ngại rằng "các quốc gia đang yêu sách chủ quyền ở Biển Đông đang có những hành động đơn phương", bao gồm "khai hoang đất, và thiết lập các tiền đồn."

Ông cho biết các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực đã cảnh giác với sự hiện diện ngày càng tăng giữa hai cường quốc lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. "Không có quốc gia nào muốn nghiêng hẳn về Mỹ hay Trung Quốc," ông nói.

Ông thúc giục Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á thực thi Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông càng sớm càng tốt để giúp xoa dịu căng thẳng gia tăng trong khu vực.

https://d1s66ldlhegqs2.cloudfront.net/…/vntb-oi-thoai-shang…

No comments:

Post a Comment