Saturday, December 26, 2015

Thấy gì qua cuộc đấu tranh ở Ninh Hiệp?

ninh-hiệp
Dân luận | 26-12-2015
Cuộc đấu tranh của người dân Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội chống việc cướp đất làm trung tâm thương mại nhờ có thông tin mạng FB, internet…. mà đã được cả nước biết đến và ủng hộ nên đã tạm thời buộc các nhóm lợi ích phải dừng khởi công dự án trước tết nguyên đán. Có thể thấy đây là một dấu mốc thành công ban đầu tiếp nối quá trình đấu tranh không ngừng của những người nông dân bị cướp đất từ hang chục năm qua.
Trong suốt thời kỳ cai trị của cầm quyền CS VN đã có nhiều cuộc đấu tranh của nông dân chống lại sự áp bức bóc lột của bọn cường hào ác bá kiểu mới mà bây giờ được gọi là nhóm lợi ích, nhưng do trước đây hệ thống truyền thông thông tin một chiều hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát chi phối của đảng CS (do ban tuyên giáo chuyên trách) bưng bít giấu diếm, dối trá nên những cuộc đấu tranh này đều bị cô lập, chia rẽ, rồi bị đàn áp tan rã. Những cuộc đấu tranh của người dân Nghệ An, Hà Tĩnh…rồi nhiều vùng khác trong thời kỳ cải cách ruộng đất hầu như không ai biết đến, gần đây khoảng những năm 90 thế kỷ trước các vụ rào làng chiến đấu như ở Vân trì, Đông Anh, Hà Nội chống cướp đất làm sân golf toàn trẻ con và ông bà già dùng súng cao su và mũi tên bằng nan hoa xe đạp đã đẩy lùi côn an đốt cháy 3 chiếc xe thi công công trình cũng đã được người dân truyền tai nhau nhưng cuối cùng cũng bị đàn áp giải tán. Những vụ rào làng chiến đấu ở Thái Bình, Hải Dương, Thanh Hóa…. cũng được truyền tai rồi bị đàn áp. Ta đều thấy đó là các cuộc phản kháng tự phát trong giai đoạn cầm quyền CS VN đang nắm toàn bộ hệ thống truyền thông đài báo, chế độ chuyên chính côn an trị đang áp chế toàn bộ xã hội nên những cuộc phản kháng lẻ tẻ quy mô tổ chức địa phương làng xã nhanh chóng bị đàn áp giải tán. Mặc dù vậy nó không hề vô ích, nó lan truyền thành tin đồn trong xã hội để nhân dân bắt đầu hiểu ra sự thối nát, bất công, ăn cướp của bọn cường hào ác bá nhóm lợi ích và cảnh giác hơn với các chính sách ăn cướp. Nhờ có những cuộc phản kháng này mà người dân các nơi khác đã rút kinh nghiệm biết cách tổ chức đấu tranh tốt hơn sau này như những vụ ở Dương Nội – Hà Tây – Hà Nội, Văn Giang – Hưng Yên, Bình Thuận…. và hiện nay là điểm nóng Ninh Hiệp.
Người dân Ninh Hiệp hiện nay đã có rất nhiều lợi thế so với các cuộc đấu tranh trước đó, họ được thông tin mạng hỗ trợ, được cả nước và quốc tế quan tâm theo dõi và ủng hộ, họ đã biết cách tổ chức tốt hơn với học sinh và người già tham gia không cho cầm quyền có lý do đàn áp. Trong nước đã có nhiều tổ chức dân sự dân chủ sát cánh ủng hộ bằng nhiều hình thức, hệ thống thông tin mạng và FB bùng nổ phng trào dân chủ gây áp lực lớn lên cầm quyền không cho phép chúng làm bậy bừa bãi. Các cuộc đấu tranh chống xây dựng trung tâm thương mại kiểu ăn cướp áp đặt bất công của tiểu thương chợ Tân Bình, An Đông (TP HCM), chợ Thành Công, Tân Ấp (Hà Nội), Chợ Đầm (Nha Trang)…. cũng tạo tiền lệ không cho nhóm lợi ích tùy tiện cướp đất. Qua đó chúng ta có thể hy vọng người dân Ninh Hiệp sẽ biết các tổ chức đấu tranh bền bỉ, kiên cường, quyết liệt đến thắng lợi cuối cùng.
Chúng ta cũng thấy rằng cuộc đấu tranh của dân oan đang ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, cả về diện rộng và chiều sâu, đang đẩy cầm quyền và các nhóm lợi ích vào cảnh bế tắc cùng quẫn sẽ dẫn đến chỗ tự đấu đá cắn xé nhau khi không còn các miếng mồi ngon an phận dễ cướp nữa. Như vậy bước chuyển biến ở Ninh Hiệp chính là bước tiếp con đường đấu tranh của những người dân oan từ hàng chục năm qua, chính là bước phát triển đánh dấu sự trưởng thành đáng kể của phong trào dân chủ, sẽ là điểm tựa tạo đà cho nhiều cuộc đấu tranh dân chủ khác phát triển rộng rãi khắp đất nước buộc cầm quyền phải chấp nhận thay đổi thể chế dân chủ đa đảng cho một tương lai tươi sang của con em các dân tộc Việt Nam.
Hà nội tháng 12 năm 2015
Nguyễn Xích Long – bút danh : Xương Rồng Đỏ

No comments:

Post a Comment