Tình Trạng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa
Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nhận được thông tin từ Đại Sứ Mỹ Ted Osius về tình trạng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa
Trong một nỗ lực để đem đến cộng đồng người Mỹ gốc Việt thông báo về tình trạng của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn muốn chia sẻ thông tin bà vừa nhận được từ Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, liên quan đến một vấn đề rất quan trọng.
Sự thông tin của vị đại sứ là do Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn gởi đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hồi Tháng 11vừa qua yêu cầu Đại Sứ Osius giúp tìm hiểu tình trạng của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, cũng như vai trò của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong việc bảo đảm nghĩa trang này vẫn được chăm sóc một cách đàng hoàng.“Tôi cùng với nhiều cử tri của mình rất quan tâm đến tình trạng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, vì đây là nơi yên nghỉ của hơn 16,000 binh sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói. “Điều đáng buồn là chính quyền Cộng Sản Việt Nam lâu nay bỏ mặc, không chăm sóc nghĩa trang quan trọng này, làm khơi lại nỗi đau và những vết thương lòng đối với nhiều người Mỹ gốc Việt.”
Trong lá thư, Đại Sứ Osius đã trả lời sự quan tâm của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn và chia sẻ rằng ông đã đích thân đến thăm Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa hồi Tháng 10, và bà Rena Bitter, tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn, đang làm việc với Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương, để thảo luận việc tu chỉnh nghĩa trang, cũng như để cho các thân nhân người quá cố ở ngoại quốc được vào thăm viếng một cách dễ dàng để cùng tu bổ các ngôi mộ.
Đại Sứ Osius cũng cho biết, mặc dù, nghĩa trang được tu sửa thường xuyên, nhưng vẫn còn rất nhiều việc và tu chỉnh cần phải làm hơn nữa.
“Chúng tôi quyết tâm làm việc để khuyến khích Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương thực hiện một số việc, bao gồm sửa chửa mặt tiền của nghĩa trang và chỉnh trang lại các ngôi mộ bị bỏ mặc không chăm sóc trongnhiều năm, cũng như cho phép các nhóm tài trợ trong việc sửa chửa,” Đại Sứ Ted Osius cho biết trong lá thư gởi đến Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn.
Riêng chính cá nhân, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này và vận động cho việc sửa sang hơn nữa của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa.
“Tôi rất cảm kích những cố gắng của Đại Sứ Osius và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong việc bảo vệ một nơi thiêng liêng như Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa. Những vong hồn tại đây phải được tôn kính với mức cao nhất, và tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm thấy điều này được thực hiện, xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của các binh sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn phát biểu.
Kèm theo thông cáo này là lá thư chính thức mà Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn gởi đi hồi Tháng 11 vừa qua, cũng như lá thư hồi âm của Đại Sứ Osius.
--------------------------------------------------------
Xem hình ảnh và một số bài viết về Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa:
http://clbhungsuviet.blogspot.com/Cao Nguyên's photo.Cao Nguyên's photo.Cao Nguyên's photo.Cao Nguyên's photo.Cao Nguyên's photo.
+2