Sunday, March 27, 2016

4 TNLT Xuyên Mộc ngưng tuyệt thực ở ngày thứ 13

  • Bởi Sapphire
    25/03/2016
    0 phản hồi
         
    (Vũng Tàu, DL) - Ngày 24/3/2016, 4 Tù nhân lương ở trại giam Xuyên Mộc gồm Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đinh Nguyên Kha, Trần Vũ Anh Bình và bạn tù tên Liêu Ly ngưng tuyệt thực ở ngày thứ 13 khi trại giam tuyên bố sẽ giải quyết những yêu cầu của các ông.

    Những TNLT tuyệt thực để phản đối những hành động vi phạm pháp luật của công an quản giáo trại giam Xuyên Mộc - Đồ hoạ: Dân Luận
    Ồng Trần Văn Huỳnh, cha của TNLT Trần Huỳnh Duy Thức cho biết: "Hồi chiều này, khoảng 2, 3 giờ Thức gọi điện từ Xuyên Mộc về cho biết đã ngưng tuyệt thực. Nghĩa là họ (quản giáo) biết rằng việc làm đó là sai, những quy định về điều hành trại giam, họ đã nhân nhượng, vì vậy mà cả 5 anh em đã ngưng tuyệt thực từ hôm nay".
    "Tuyệt thực để xây dựng nhà nước pháp quyền"
    4 TNLT trại giam Xuyên Mộc và bạn tù Liêu Ly tuyệt thực từ ngày 12/3/2016 để phản đối những bất hợp lý từ trại giam, cụ thể là:
    Thứ nhất quản giáo phạt cảnh cáo TNLT Đinh Nguyên Kha vì chia sẻ thức ăn cho TNLT Đặng Xuân Diệu, người chỉ ăn cá khô trong 1 năm qua.
    Thứ hai là công an quản giáo ngăn không cho gia đình Nguyễn Hoàng Quốc Hùng gửi đơn giám đốc thẩm vào cho ông xem.
    Thứ ba là thư 61A, và 61B của ông Trần Huỳnh Duy Thức không được gửi về gia đình vì có nhắc vấn đề nhân quyền trong đó.
    Ông Trần Văn Huỳnh nói với Dân Luận việc tuyệt thực "thực sự thì nhằm đến một mục đích cao hơn, đó là xây dựng nhà nước pháp quyền, dựa trên nền tảng quyền con người và tôn trọng pháp luật.
    "Đây cũng là tín hiệu cho thấy có sự chuyển động nhưng mà cũng cần phải có thời gian. Mong rằng sẽ có những chuyển biến khác phù hợp với những xu thế bây giờ mà Việt Nam đang tuân thủ được rất nhiều hỗ trợ cộng đồng quốc tế. Việt Nam có thể nắm bắt được cơ hội này để phát triền.
    "Có lẽ là những lí do nêu ra để phản đối cách điều hành của trại giam họ là đúng nên họ đã thế nào đó nên các anh em đã ngưng tuyệt thực từ ngày hôm nay", ông Trần Văn Huỳnh cho biết thêm.
    "Sức khoẻ cũng đáng lo ngại"
    "Thức gọi về bảo là ngưng tuyệt thực.
    "Gia đình cũng rất lo là nếu tuyệt thực kéo dài thì sức khỏe cũng đáng lo ngại nhưng mà đã ngưng tuyệt thực tính đến nay là ngày 13.
    "Phải đợi đến lần thăm tới thì mới biết như thế nào nhưng cũng hy vọng là nó sẽ không có gì nghiêm trọng lắm, dĩ nhiên là có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mà cũng phần nào đỡ lo đi", ông Trần Văn Huỳnh nói về sức khỏe của TNLT Trần Huỳnh Duy Thức.
    Ông Nguyễn Kim Hoàng, cha của TNLT Nguyễn Hoàng Quốc Hùng nói con mình ốm nhưng "sức khoẻ bình thường".
    "Tuần rồi tôi đi thăm Hùng, Hùng thông báo trại giam ép buộc tụi nó tùm lum chuyện, nó nói tôi lấy giấy ra viết đi, chú mới viết có mấy câu thì nó (công an quản giáo) không cho chú viết nữa nên thằng Hùng cự nó.
    "Hùng nói ông không được quyền lấy viết của ba tôi, rồi 2 người cãi một hồi nó dẫn Hùng vô, nói chuyện chưa được 5 phút nữa. Một lát nó lập biên bản kêu chú kí nhưng chú không kí. Nó nói chú không được đưa tin tức trong này ra", ông Hoàng kể về lần thăm nuôi TNLT Nguyễn Hoàng Quốc Hùng vừa qua.
    Đồng hành cùng TNLT tuyệt thực
    Trong những ngày các TNLT ở trại giam Xuyên Mộc tuyệt thực, có cô gái trẻ tên Lê Việt Kỳ Nhi là tác giả của cuốn sách "Ước mơ của Thủy" cũng đồng hành tuyệt thực cùng các TNLT và cô tuyệt thực tổng cộng 11 ngày.
    "Hôm nay là ngày thứ 5 của nhi và là ngày thứ 6 của anh Thức và các TNLT. Nhi mất hai ký, (48,5 kg), mặt hốc hác hơn, sức đề kháng cảm giác yếu hơn, dễ thấy lạnh hơn..... nhưng ý chí nhi vẫn vậy. Không sờn lòng.
    "Nếu bạn chỉ theo dõi thì bạn nghĩ có kết quả gì hay không? Nhi nghĩ là sẽ có. Bạn sẽ mất hơn hai người tranh đấu cho tự do dân chủ Việt Nam.
    "Nếu bạn trông chờ chính quyền phản ứng mà bạn chưa phản ứng thì chính quyền cũng như bạn không phản ứng đâu ngoài sự theo dõi bàng quan.
    "Nếu bạn lo cho bản thân và gia đình, bạn không cần Tổ quốc thì nó sẽ mất vào tay những tham vọng bá quyền thèm thuồng đất nước bạn.
    "Nếu bạn nghĩ anh Thức, các TNLT và Nhi sẽ bỏ cuộc thì tất cả chúng tôi không còn xứng đáng tiếp tục con đường tranh đấu cho dân chủ này", cô gái trẻ viết trên trang Facebook cá nhân.
    Tổ chức Civil Rights Defender, một tổ chức nhân quyền lớn của Thuỵ Điển cũng lên tiếng về trường hợp tuyệt thực của các tù nhân chính trị ở trại giam Xuyên Mộc.
    Tổ chức này kêu gọi chính quyền VN trả tự do vô điều kiện ông Thức và các tù nhân chính trị khác, cũng như kêu gọi tất cả các nhà tù ở Việt Nam tôn trọng và bảo vệ quyền của các tù nhân, theo Các quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu về đối xử với tù nhân của Liên Hiệp Quốc.
    (L.N.T)
  • - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20160325/4-tnlt-xuyen-moc-ngung-tuyet-thuc-o-ngay-thu-13#sthash.duKW1WDM.rqXbGdTM.dpuf

    No comments:

    Post a Comment