Tuesday, March 15, 2016

Hạn hán ảnh hưởng tới hàng chục tỉnh thành của Việt Nam
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. - Ảnh tư liệu TT. Ảnh chụp màn hình trang web tuoitre.vnPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. - Ảnh tư liệu TT. Ảnh chụp màn hình trang web tuoitre.vn 16.03.2016
Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết, các quan chức của tổ chức này tại Việt Nam đã cảnh báo rằng “hạn hán nghiêm trọng và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang ảnh hưởng” tới 39 trong số 63 tỉnh ở Việt Nam.
Trong buổi họp báo hàng ngày, ông Dujarric nói: Tính đến ngày 10 tháng 3, ước tính có khoảng 195.200 hộ gia đình không có nguồn cung cấp nước đầy đủ để đáp ứng nhu cầu. Ông cho biết: “Khoảng 10 tỉnh đã công bố tình trạng khẩn cấp”.
Ông Dujarric nói, theo giới hữu trách, 159.000 hecta ruộng lúa đã mất, gây tổn thất kinh tế lên đến 10.5 triệu đôla và thêm 500.000 hecta có nguy cơ bị mất vào giữa năm 2016.
Ngày 14/3, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã thông qua kênh ngoại giao đề nghị phía Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ Thủy điện Cảnh Hồng (Vân Nam, Trung Quốc) xuống hạ lưu sông Mê Kông để khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay cho biết sẽ tích cực phối hợp, sớm triển khai kế hoạch xả nước khẩn cấp trong thời gian từ ngày 15-3 đến 4-4-2016.

Những tháng với lượng mưa dưới mức trung bình đã gây ra hạn hán tồi tệ nhất tại Việt Nam trong vòng 100 năm qua.
Kiểu thời tiết El Nino đang diễn ra được cho là nguyên nhân chính của việc thiếu mưa, gây ảnh hưởng đến Việt Nam.
Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất chịu ảnh hưởng của hạn hán. Các nước láng giềng Campuchia, Lào, Thái Lan và Myanmar đã trải qua tình trạng thiếu nước, hậu quả của hiện tượng thời tiết này.
Theo ShanghaiDaily, Tuổi trẻ

No comments:

Post a Comment