Việt Hoàng
“…Một
gốc cây mục không thể nào sống lại được, trong khi những hạt giống đã
nảy mầm nếu được nuôi dưỡng tốt thì không mấy chốc sẽ lớn mạnh và khi đó
người dân sẽ có quyền lực chọn những giống cây thích hợp và mạnh khỏe
nhất để dùng vào việc gây dựng lại cơ đồ…”
Ông
Nguyễn Anh Dương, chuyên gia của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung
ương Việt Nam (CIEM) cho biết trong một cuộc hội thảo hồi cuối năm 2013
(22/11/2013) rằng cứ mỗi ba tháng Việt Nam phải trả nợ công, gồm cả gốc
và lãi lên tới 25.000-26.000 tỉ đồng (hơn một tỉ đôla) (tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/581607/cu-moi-ba-thang-viet-nam-tra-no-1-ti-usd)
. Đấy là hồi cuối năm ngoái, khi mọi chuyện vẫn “bình thường” nhất là
quan hệ với Trung Quốc vẫn “tốt đẹp”. Sau sự kiện Trung Quốc đem giàn
khoan HD-981 đặt sâu vào trong lãnh hải Việt Nam khiến quan hệ hai nước
nổi sóng, dẫn đến các cuộc biểu tình bạo động gây chết người Trung Quốc
tại Vũng Áng thì sự trả đũa và trừng phạt kinh tế của Trung Quốc đối với
Việt Nam không biết diễn biến thế nào mà mới đây, ngày 7/8/2014 trong
Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư tại Đà Nẵng thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng đã phải thốt lên “Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ, phải bố
trí đủ để trả nợ…”.
Một câu hỏi khiến nhiều
người dân Việt Nam (và cả một số đại biểu quốc hội) quan tâm đó là: Nợ
công của Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? Cùng với nó là các câu hỏi như:
Nợ công của Việt Nam được quản lý và sử dụng như thế nào? Phương án trả
nợ ra sao? Nếu vỡ nợ thì chính phủ sẽ giải quyết như thế nào? Cuộc sống
của người dân khi đó sẽ đi về đâu? ...Cho dù các quan chức cao cấp của
Việt Nam ra sức trấn an dân chúng rằng, nợ công vẫn ở mức an toàn
(50-60% GDP) nhưng theo các chuyên gia kinh tế thì nợ công Việt Nam đã
vượt ngưỡng an toàn từ lâu và đã vượt quá 100% GDP. Theo tiến sĩ Phạm
Thế Anh, trưởng bộ môn kinh tế vĩ mô Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội thì
“Nợ công Việt Nam nếu tính cả nợ doanh nghiệp nhà nước với nợ đọng xây
dựng cơ bản thì đã trên 100% GDP năm 2012, tương đương khoảng 180 tỉ
USD. Số nợ này gấp khoảng bốn lần thu ngân sách của VN mỗi năm”. baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/viet-nam-dang-tra-lai-bao-nhieu-ty-usdnam-cho-no-cong
Những
người dân Việt Nam không quan tâm đến chính trị thì cho rằng nợ công
nhiều hay ít không ảnh hưởng đến họ và việc trả nợ đã có đảng và nhà
nước lo? Một tin không mấy vui dành cho họ là trung bình mỗi người dân
Việt Nam (từ lúc mới ra đời cho đến lúc nằm thở bằng bình ô-xy ở bệnh
viện) đều phải có trách nhiệm trả nợ công là khoảng 20 triệu đồng! Những
người này sẽ bảo “Tôi làm gì có tiền mà trả? Tôi có vay đâu mà trả? Mà
tôi không trả thì đã sao?” Vậy sự thật là như thế nào? Điều đầu tiên mà
những người này cần nhớ là đảng, nhà nước và chính phủ Việt Nam không
làm gì ra tiền. Ngay cả lương của họ cũng lấy từ ngân sách quốc gia, tức
là từ tiền thuế của người dân mà có. Nhà nước đi vay tiền của nước
ngoài, về lý thuyết là để phục vụ cho các nhu cầu phát triển của người
dân Việt Nam, họ chỉ là người thay mặt người dân Việt Nam đi vay nợ mà
thôi. Vì vậy toàn thể người dân Việt Nam phải có trách nhiệm trả nợ là
hoàn toàn đúng và không thể khác được. Nếu có người cho rằng tôi không
có gì để trả, thì khi đó con cháu họ sẽ phải trả bằng cách phải đóng
thuế nhiều hơn và nhận mức lương ít đi so với nhu cầu của cuộc sống. Bạn
nói tôi không có tiền để nộp thuế. Không sao, nhà nước có muôn nghìn
cách để móc túi bạn mà cách đơn giản nhất là tạo ra lạm phát, tức là làm
cho đồng tiền mất giá đi. Bạn vẫn sẽ nhận lương 3-4 triệu/tháng như
trước nhưng giá trị thực của đồng lương đó chỉ còn 1-2 triệu vì giá cả
ngoài thị trường đã tăng lên gấp đôi.
Nếu cuối
cùng, vì người dân không còn gì để nộp cho nhà nước để trả nợ nữa thì vỡ
nợ cấp nhà nước sẽ xảy ra. Chuyện này không có gì mới và lạ. Năm 1997
một loạt các nước vùng Đông Nam Á đã vỡ nợ trong đó có cả Hàn Quốc, Thái
Lan. Mới nhất là ngày 31/7/2014 vừa qua, Argentina một quốc gia Nam Mỹ
đã vỡ nợ lần thứ hai, sau khi mất khả năng thanh toán 1,5 tỷ USD trái
phiếu quốc gia cho cho hai quỹ đầu tư của Mỹ. Giả sử Việt Nam rơi vào
tình trạng vỡ nợ thì điều gì sẽ xảy ra? Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến
Thành thì: “Nếu Việt Nam vỡ nợ, tất nhiên hệ số tín nhiệm của tín dụng
đối với Việt Nam sẽ rất là thê thảm, trong trường hợp nhà nước muốn vay
tiền chỉ số tín dụng từ BB sẽ rơi xuống B- và xuống hơn nữa...như thế
làm sao Việt Nam có thể tồn tại trên thị trường tài chính quốc tế. Những
chuyện ấy sẽ kéo theo làm cho một nước không thể ngóc đầu lên nổi.
Chúng ta đã thấy chuyện đó xảy ra rồi, thí dụ bên Argentina vỡ nợ lần
thứ hai kéo theo bao nhiêu hệ lụy của nền kinh tế”. rfa.org/vietnamese/programs
Như
vậy cũng có nghĩa là Việt Nam sẽ không thể vay được tiền của ai nữa kể
cả từ Quĩ Tiền tệ Quốc tế, cho đến khi khả năng trả nợ được phục hồi.
Trái phiếu của Việt Nam khi đó chỉ còn là đống giấy lộn.
Chuyện
vỡ nợ công của Việt Nam không còn là chuyện giả tưởng nữa mà đang có
nguy cơ lớn trong những ngày sắp tới. Sự vỡ nợ của các Quĩ bảo hiểm xã
hội (tức là Quĩ Hưu trí của công nhân viên chức nhà nước) liên tục được
đưa ra và cảnh báo là có thể vỡ sớm hơn so với dự báo. Lý do là có nhiều
doanh nghiệp hoạt động èo uột dẫn đến việc nợ đóng tiền cho Quĩ bảo
hiểm xã hội. Lý do quan trọng nữa, theo lời ông Bùi Sĩ Lợi, Phó chủ
nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khiến ông “bày tỏ sự lo
lắng về hoạt động đầu tư, tăng trưởng quỹ BHXH, vì nguồn quỹ này chủ yếu
cho ngân sách Nhà nước vay và mua trái phiếu Chính phủ (73,41%), các
ngân hàng thương mại Nhà nước vay chỉ chiếm (24,72%). bhxhhagiang.gov.vn/index.php/vi/news/
Như
vậy nếu nhà nước vỡ nợ công thì các Quĩ Hưu trí này cũng vỡ nợ theo.
“Sổ hưu” của các cán bộ và quân nhân ăn lương nhà nước, khi đó cũng
không còn. Không hiểu khi đó đại tá-giáo sư Trần Đăng Thanh sẽ ăn nói
thế nào để thuyết phục các đảng viên yên tâm và tiếp tục đồng lòng cùng
chính phủ chống lại nguy cơ “diễn biến hòa bình” của “các thế lực thù
địch”? Một bản tin cũng đáng chú ý trên báo Pháp Luật Thành Phố là “Bạc
Liêu: Nguy cơ không còn tiền để chi lương”. Điều khiến chúng ta giật
mình là tỉnh Bạc Liêu, một miền quê trù phú với những cánh đồng cò bay
thẳng cánh, có công tử Bạc Liêu ăn chơi nổi tiếng Sài thành thuở trước,
mà giờ đây cũng gay go như vậy thử hỏi những nơi khác sẽ như thế nào? cafef.vn/thoi-su/bac-lieu
Nếu
không có những thay đổi đột biến và sâu rộng về thể chế chính trị thì
sẽ không có cách gì cứu vãn được tình thế. Vì chính trị là quyết định
tất cả. Người dân Việt Nam sẽ phải trả giá đắt cho sự bàng quang và thờ ơ
của chính họ đối với các hoạt động chính trị của nhà nước và các tổ
chức đối lập dân chủ. Một mặt người dân luôn trông chờ và hy vọng vào sự
thay đổi và sự tử tế của chính quyền. Đây là một sai lầm nghiêm trọng
vì một chế độ độc tài toàn trị chỉ luôn vơ vét và làm giàu cho chính họ
và thân tộc họ chứ không bao giờ họ vì dân vì nước. Mặt khác vì tâm lý
chờ đợi và cam chịu, ngại thay đổi nên người dân Việt Nam đã không dành
sự quan tâm cần thiết và đúng mức cho các tổ chức chính trị dân chủ đối
lập. Sai lầm của người dân ở đây là họ vẫn cố gắng tưới nước cho một gốc
cây đã mục ruỗng thay vì dành một chút thời gian để chăm sóc cho những
hạt giống mới đã đâm chồi nảy lộc. Một gốc cây mục không thể nào sống
lại được, trong khi những hạt giống đã nảy mầm nếu được nuôi dưỡng tốt
thì không mấy chốc sẽ lớn mạnh và khi đó người dân sẽ có quyền lực chọn
những giống cây thích hợp và mạnh khỏe nhất để dùng vào việc gây dựng
lại cơ đồ.
Là một tổ chức chính trị dân chủ đối
lập của người Việt Nam, chúng tôi xin được đưa ra những giải pháp để
giải quyết vấn đề nợ công cũng như sự an toàn của Quĩ Hưu trí để người
dân Việt Nam tham khảo và đánh giá như sau:
-Để
tránh vỡ nợ công thì cách tốt nhất là chính quyền cần hạn chế vay mượn
nước ngoài tối đa. Vay ít thì trả ít, nguy cơ vỡ nợ vì vậy sẽ được giảm
thiểu.
-Muốn tránh vay nợ nước ngoài nhiều thì
chính quyền phải tăng thu ngân sách bằng biện pháp chống thất thu thuế.
Muốn chống thất thu thuế thì đầu tiên phải chống được tham nhũng (cứ một
đồng bị tham nhũng thì ngân sách nhà nước sẽ mất đi mười đồng, thậm chí
hàng trăm đồng từ tiền thuế). Thứ hai là phải chống được buôn lậu. Thứ
ba luật pháp phải nghiêm minh và bình đẳng với mọi thành phần kinh tế.
Nhà nước sẽ kiên quyết xóa bỏ bọi ưu đãi và đặc quyền, đặc lợi dành cho
các tập đoàn và các doanh nghiệp nhà nước, kể cả các doanh nghiệp đầu tư
nước ngoài FDI. Nhà nước sẽ tư hữu hóa mọi ngành nghề kinh tế và tạo ra
một bộ luật kinh tế chung cho tất cả mọi thành phần với tất cả sự ưu
đãi và dễ dãi để người kinh doanh yên tâm đầu tư các dự án dài hạn. Nhà
nước không có chức năng kinh doanh mà chỉ tập trung vào nhiệm vụ trọng
tài và giữ cho các hoạt động kinh tế và xã hội được ổn định và đảm đảo
an sinh xã hội.
-Chính quyền Việt Nam phải cắt
giảm tối đa bộ máy công chức và những người hưởng lưởng từ ngân sách.
30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” phải cho nghỉ việc. Trả các
hội đoàn ăn lương ngân sách về cho xã hội dân sự như Hội nhà văn, Hội
nhà báo, Hội nông dân, Hội phụ nữ… Các hội này phải tự thân vận động và
sống bằng sự đóng góp của các hội viên. Nhà nước không có trách nhiệm và
không nên nuôi cơm các hội này. Các đảng phái và tổ chức chính trị cũng
phải tự thân vận động, tồn tại và phát triển bằng chính năng lực của
mình.
-Việt Nam là một nước đang phát triển vì
vậy rất cần nhiều nguồn vốn để xây dựng hạ tầng cơ sở và phục vụ dân
sinh. Việc vay mượn nợ công là điều vẫn phải làm trong nhiều năm tới. Để
tránh thất thoát và tham nhũng trong việc đầu tư và giải ngân các nguồn
vốn vay này thì tiêu chí minh bạch và công khai cần phải đặt lên hàng
đầu. Tất cả các dự án đầu tư công đều phải được thông báo rộng rãi từ
trước khi đấu thầu một gian đủ dài để mọi doanh nghiệp có thể nghiên cứu
và tham gia. Việc đấu thầu phải diễn ra công khai minh bạch, dưới sự
giám sát của người dân và báo chí. Một ủy ban độc lập của quốc hội sẽ
quản lý và giám sát quá trình đầu tư công này.
-Quĩ
Hưu trí (Quĩ bảo hiểm xã hội) là một vấn đề rất quan trọng cho sự ổn
định của đất nước vì nó liên quan đến lương hưu của hàng triệu người
…hưu trí. Bất cứ sự đổ vỡ nào của Quĩ Hưu trí đều gây ra những hệ lụy
nghiêm trọng cho đời sống xã hội. Vì sự quan trọng đó mà không thể để
“việc quản lý và sử dụng Quĩ Bảo hiểm Xã hội là trách nhiệm của tổ chức
…bảo hiểm xã hội”. Quĩ Hưu trí phải do một Ủy ban độc lập của Quốc hội
quản lý và giám sát. Việc dùng tiền của Quĩ hưu trí để đầu tư phải rất
thận trọng, công khai và đảm bảo an toàn một cao nhất…
Các
đề nghị của chúng tôi đưa ra có thể chưa đầy đủ và vẫn còn phiến diện
tuy nhiên chỉ với chừng ấy thôi thì người dân Việt Nam cũng có thể thấy
rằng, nhà nước hiện nay không thể làm được gì, không thể thay đổi được
gì. Rõ ràng là phải thay đổi thể chế chính trị trước tiên sau đó mới có
thể làm những việc tiếp theo khác…
V.H
No comments:
Post a Comment