Saturday, July 6, 2013

Không thể đàn áp phản ứng chân chính

Không thể đàn áp phản ứng chân chính - Phần 2

Việt Long Chân Tử

2013-07-05

000_Hkg5279100-305.jpg

Tù nhân một trại tù tỉnh Bình Phước được đặc xá, ảnh minh họa.

AFP photo

Ngay trong đêm 30/6, những tù nhân chính trị chủ chốt như Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyền Hoàng Quốc Hùng, Nhạc sĩ Việt Khang … đã nhanh chóng bị chuyển sang trại giam Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu). Gần 10 tù nhân khác cũng đã bị tách riêng giam giữ để điều tra xét hỏi.

Trong ngày 2/7 hàng loạt các báo lề phải dồn dập đưa tin về sự kiện Z30A theo hướng chỉ là một vụ gây rối bình thường giữa các tù nhân hình sự bất trị, bắt nguồn từ một trận đá bóng. Bằng sự tài tình khéo léo của lực lượng công an, vụ gây rối đã bị ngăn chặn một cách nhanh chóng. Lực lượng an ninh đã xác định khoảng 40 đối tượng tham gia, giam giữ riêng khoảng 10 đối tượng để điều tra, đặc biệt là xác định được 3 đối tượng cầm đầu là những tù nhân hình sự xã hội thông thường.

Riêng báo Tuổi trẻ (8h08) đã nêu thêm 2 chi tiết mà các báo khác không đề cập. Thứ nhất, khẳng định sự kiện Z30A là sự kiện không có tổ chức, không có sự tham gia của các tù nhân chính trị. Thứ hai, thừa nhận có thu được một điện thoại không sim và thừa nhận có sơ suất để lọt điện thoại vào trại giam, tuy nhiên không đề cập đến nội dung thông tin từ trại giam liên lạc với bên ngoài qua chiếc điện thoại này.

Tất cả các báo lề phải đều khẳng định không có chuyện tù nhân bị đối xử hà khắc trong việc giam giữ và ăn uống. Nhất là toàn thể các báo hoàn toàn không đề cập đến những cái tên của các tù nhân chính trị đang bị giam giữ trong trại Z30A vào thời điểm đó như Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nhạc sĩ Việt Khang …

Toàn bộ những động thái phản ứng dồn dập của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trước sự kiện Z30A càng làm nổi bật những thất bại của họ trong việc đàn áp các tù nhân lương tâm (tù nhân chính trị) trong thời gian gần đây.

Thất bại đối với việc đàn áp ý chí, tinh thần của tù nhân chính trị

Từ ngay sau thời điểm nắm được chính quyền tại miền Bắc Việt Nam, chế tài đàn áp tù nhân chính trị của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã nổi tiếng là cực kì khắc nghiệt, nhằm biến những tù nhân này thành những thực thể sống không ra sống, chết không ra chết, với mục đích tiêu diệt hoàn toàn tinh thần và ý chí của tù nhân chính trị này. Từ trước đến nay, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn cho rằng họ đã thành công với chế tài đàn áp này.

Thế nhưng, chỉ trong một thời gian rất ngắn gần đây, họ đã liên tiếp thất bại trong việc tiêu diệt tinh thần và ý chí của các tù nhân chính trị. Khởi đầu là sự kiện phản ứng bất bạo động bằng hình thức tuyệt thực của TS. LS. Cù Huy Hà Vũ, tiếp đến là sự kiện Paul Trần Minh Nhật phản ứng bất bạo động bằng hình thức tuyệt thực và gần nhất là sự kiện Z30A phản ứng bất bạo động tập thể. Tất cả những sự kiện phản ứng này đã chứng minh rằng, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã và đang không thể tiêu diệt được tinh thần và ý chí của các tù nhân chính trị.

Hơn thế nữa, ngoài việc đàn áp tinh thần, các tù nhân tham gia sự kiện Z30A đều biết rằng sau khi sự kiện xảy ra, chắc chắn họ sẽ bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam gia tăng các hình thức đàn áp, kể cả hình thức tra tấn thể xác dã man hơn. Tuy nhiên, các tù nhân này đã không hề run sợ, e ngại trước viễn cảnh đó. Họ đã không hề mất sự sáng suốt khi không gây ra bạo loạn, không phá hoại, không tấn công giám thị con tin, không đào thoát, mà chỉ yêu cầu được gặp trực tiếp người có trách nhiệm của Tổng cục VIII để chuyển được những yêu cầu chính đáng của tập thể tù nhân về sự hà khắc của trại giam Z30A.

Thất bại với việc ngăn chặn sự phối hợp của tù nhân

Ngoài chế độ giam giữ hà khắc nhằm tiêu diệt tinh thần và ý chí của tù nhân chính trị. Hình thức biệt giam tù chính trị của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam còn được cho rằng ưu việt trong việc ngăn chặn hoàn toàn khả năng liên lạc giữa các tù nhân với nhau, cũng như giữa các tù nhân với thế giới bên ngoài.

Thế nhưng, sự kiện Z30A đã cho thấy hệ thống an ninh của trại giam đã bất ngờ trước phản ứng bất bạo động một cách có tổ chức của tù nhân chính trị. Chỉ trong thời gian khoảng 6 tiếng đồng hồ, phản ứng của tập thể tù nhân không hề có sự rối loạn, các nhóm tù nhân đều hoàn thành được phần công việc của họ. tập thể tù nhân đã thành công trong việc yêu cầu được gặp người trách nhiệm cao nhất của Tổng cục VIII; đã thành công trong việc liên lạc, đưa thông tin ra thế giới bên ngoài; đã thành công trong việc phòng thủ an toàn trước sự bao vây của nhiều lực lượng công an được điều động; đã thành công trong việc không đập phá, không tấn công giám thị con tin, không đào thoát.

Ngoài ra sự phối hợp có tổ chức của tập thể tù nhân chính trị còn thành công trong việc tính toán thời điểm tổ chức sự kiện. Không thể nói sự kiện Z30A là sự kiện tự phát, khi sự kiện diễn ra vào ngày Chủ nhật, thời điểm mà hệ thống an ninh thiếu chặt chẽ nhất. Những nhân vật đứng đầu của cả hệ thống an ninh và hệ thống viễn thông đều đang trong thời gian ăn chơi đâu đó. Chính vì vậy, phản ứng đàn áp của an ninh đã diễn ra một cách chậm trễ khi phải xin ý kiến từ nhiều tầng lớp quản lý cao hơn. Kể cả việc ngăn chặn, phá sóng điện thoại cũng không thể thực hiện nhanh chóng, vì vào thời điểm chủ nhật này, hệ thống vận hành trực tiếp của viễn thông là hệ thống máy tính, không phải con người.

Thất bại đối với việc ngăn chặn khoa học công nghệ của truyền thông

Thời điểm diễn ra sự kiện Z30A nằm trong khoảng thời gian mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang nỗ lực tìm ra phương cách ngăn chặn hệ thống mạng xã hội, nhất là Facebook. Phương tiện Facebook đã gián tiếp lan truyền rất nhiều thông tin không có lợi cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, hơn thế nữa Facebook đã hỗ trợ kết nối Giới hoạt động dân chủ lại với nhau, cũng như là kênh liên lạc hữu hiệu với Công luận Quốc tế.

Sự kiện Z30A đã được truyền đi trực tiếp, cập nhật nhanh chóng tình hình của các tù nhân với thế giới bên ngoài. Tiếng nói cụ thể của các tù nhân được cả thế giới nghe rõ ít nhất gần 30 phút. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã không thể ngăn chặn được tiếng nói của tập thể tù nhân về thực trạng đàn áp tù nhân, thực trạng khắc nghiệt của trại giam. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã không thể che đậy được sự thực mà họ đã và đang áp dụng đối với các tù nhân chính trị với Công luận quốc tế, theo cách trước giờ mà họ vẫn đang che đậy.

Thất bại đối với việc đàn áp phản ứng chân chính của tập thể tù nhân chính trị

Phản ứng từ trước đến nay của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam từ trước đến nay khi gặp phải những sự kiện phản ứng, đào thoát của tù nhân hình sự xã hội hay của các học viên trong các Trung tâm Chữa bệnh xã hội … là sử dụng bạo lực đàn áp một cách mạnh bạo, kể cả tiêu diệt.

Thế nhưng, đối với sự kiện Z30A, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã không thể áp dụng phương cách họ hay sử dụng, khi mà cả thế giới đang trực tiếp theo dõi qua điện thoại, nghe rõ từng phản ứng của tập thể tù nhân bên trong trại giam và phản ứng của lực lượng an ninh đang bao vây bên ngoài trại giam.

Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã buộc phải chấp nhận để đại diện cao cấp của Tổng cục VIII bước vào và ngồi xuống tiếp nhận những yêu cầu của tập thể tù nhân, mà theo báo Thanh niên là “lắng nghe tâm tư” của đại diện tù nhân. Đây là thất bại lớn nhất, quan trọng nhất của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với sự kiện Z30A.

Thất bại đối với việc che đậy thông tin trước Giới hoạt động dân chủ và Công luận quốc tế

Tiếp sau phản ứng dồn dập thông qua hệ thống tuyên truyền trước sự kiện tuyệt thực 25 ngày của TS. LS. Cù Huy Hà Vũ, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải tiếp tục sử dụng hệ thống tuyên truyền này, dồn dập đưa tin theo định hướng của họ về sự kiện Z30A.

Việc phải đưa tin về sự kiện Z30A không phải là cách làm thông thường của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Đây chính là thất bại kế tiếp của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam khi không thể che đậy được sự kiện với Giới hoạt động dân chủ và Công luận quốc tế.

Mặc dù qua hệ thống truyền thông lề phải, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã đưa ra hàng loạt thông tin theo hướng có lợi cho nhà cầm quyền, nhưng trước những thông tin thực tế của sự kiện Z30A, đã được thế giới bên ngoài theo dõi trực tiếp, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã thất bại trong việc che đậy sự kiện, hơn nữa là lại càng thất bại trong việc che đậy thực trạng đàn áp và giam giữ của họ với tù nhân nói chung và tù nhân chính trị nói riêng.

- - - - -

Cùng với việc chấp nhận trả lời đơn của TS. LS. Cù Huy Hà Vũ sau 25 ngày tuyệt thực, việc cho phép Paul Trần Minh Nhật gặp người thân sau 10 ngày tuyệt thực, thì việc phải chấp nhận gặp trực tiếp và tiếp nhận các yêu cầu của đại diện tù nhân trong sự kiện Z30A đã cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã hết sức BẤT NGỜ và THẤT BẠI trước tinh thần và ý chí của các tù nhân chính trị.

Sự thành công liên tiếp của phương thức phản ứng bất bạo động đối với nhà cầm quyền độc tài Cộng sản Việt Nam của Giới hoạt động dân chủ đã càng khẳng định được sức mạnh và hiệu quả của phương thức phản ứng bất bạo động, một xu hướng hợp thời của đấu tranh dân chủ thời hiện đại, được áp dụng trên toàn thế giới và ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment