Wednesday, March 18, 2015

CHÚC MỪNG BAN ĐẠI DIỆN HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM

Một con én không làm nên muà Xuân, nhưng nhiều con én, chắc chắn sẽ mang mùa Xuân đến cho dân tộc!


Trần Bang's photo.
Trần Bang's photo.
Trần Bang's photo.
Trần Bang's photo.
Trần Bang's photo.
Trần Bang added 12 new photos — with Trần Ngọc Anh and 18 others.

Hôm qua 17/3/2015 tại Sài Gòn đã diễn ra Đại hội lần thứ nhất của Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam.
Đại diện các cựu tù nhân lương tâm VN ở khắp ba miền Bắc, Trung, Nam đã đến dự Đại hội.

Đây là Đại hội của những con chim ém đầu đàn, dũng cảm, can đảm chấp nhận đối đầu với bão tố, chấp nhận rủi ro, chấp nhận hy sinh mất mát bay trước báo hiệu mùa xuân của Việt Nam. Và thực tế họ đã chịu nhiều mất mát, đau khổ, hy sinh trong các nhà tù của Việt Nam trong thời gian hơn nủa thế kỷ qua vì tranh đấu cho tiến bộ, cho chính nghĩa, công lý, tự do, dân chủ, nhân quyền và chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam.

Đây là Đại hội của những con chim ém đầu đàn, dũng cảm, can đảm chấp nhận đối đầu với bão tố, chấp nhận rủi ro, chấp nhận hy sinh mất mát bay trước báo hiệu mùa xuân của Việt Nam. Và thực tế họ đã chịu nhiều mất mát, đau khổ, hy sinh trong các nhà tù của Việt Nam trong thời gian hơn nủa thế kỷ qua vì tranh đấu cho tiến bộ, cho chính nghĩa, công lý, tự do, dân chủ, nhân quyền và chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam.

Đó là những cái tên quen thuộc và chưa quen đối với công chúng VN, nhưng họ là những Nhân tài , là những người có Tâm, có Tầm đi trước người VN nói chung nhiều năm như Bác sỹ Nguyễn Đan Quế (người được đề cử Giải thưởng Nobel Hòa Bình), Thầy Thích Không Tánh (trụ trì chùa Liên Trì Q2), Linh mục Phan Văn Lợi (LM P.V. Lơi ở Huế gửi tham luận, bận không đến dự trực tiêp ĐH), Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, Mục sư Nguyễn Hồng Quang, Mục sư Phan văn Sóc, Mục sư Thân Văn Trường, nhà thơ Trần Đức Thạch, nhà thơ Hoàng Hưng, cố Nhà giáo Đinh Đăng Định, Ls Nguyễn Văn Đài,....

Buổi sáng: Đại hội thực hiện các việc nội nghiệp như thông qua chương trình Đại Hội, kiểm điểm một năm hoạt động của hội, dự thảo và thông qua báo cáo kế hoạch hoạt động Hội năm 2015, cơ cấu nhân sự của hội và bầu cử nhân sự chủ chốt của hội....

Được biết đồng Chủ tịch Hội tù nhân lương tâm Việt Nam là Bác sỹ Nguyễn Đan Quế và Linh mục Phan Văn Lợi.

Đại hội lần thứ nhất ngày 17/3/2015 đã bầu ra Ban điều hành nhiệm kỳ thứ nhất báo gồm: Thày Thích Không Tánh, Bác sỹ Nguyễn Đan Quế, Linh mục Phan Văn Lợi, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Luật sư Nguyễn văn Đài, Thạc sỹ Phạm Bá Hải, TS nhà báo Phạm Chí Dũng.

Buổi chiều : Đại hội cựu tù nhân lương tâm mở rộng thành phần, với sự tham gia đại diện của một số Tổ chức XHDS khác để thực hiện việc Hội thảo:
"Kiến nghị với Hội nghị Liên Minh Nghị Viện Thế Giới ( IPU) về tình hình thực hiện Nhân quyền ở VN, và hoạt động thực tế của Quốc hội VN " sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 3 này (theo thông tin báo chí, có khoảng hơn hai ngàn Nghị sỹ các nước trên Thế giới đến dự).

Những khách mời tham dự Hội thảo (buổi chiều) gồm nhà báo Kha Lương Ngãi (cựu phó Tổng BT báo Sài Gòn Giải Phóng), nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh (cựu phó Ban thư ký báo Thanh Niên), nhà giáo kiêm dịch giả Phạm Toàn, dịch giả Dương Tường, nhà thơ Hoàng Hưng và nghệ sỹ Kim Chi (từ HN vào), Linh mục Lê Ngọc Thanh, Linh mục Đinh Hữu Thoại...

Nội dung phát biểu tham luận của các đại biểu trong Hôi thảo "Kiến nghị với IPU..." có thể tóm tắt như sau:

1.Hiến pháp Việt Nam hiện hành chỉ là "thể chế hóa cương lĩnh của đảng CSVN...", nó là công cụ, là "pháp chế XHCN" của riêng 3 triệu đảng viên CSVN, nó không phải là "khế ước xã hội" của 93 triệu người dân VN. (4-5 ý kiến)

2.Pháp luật Việt Nam "vừa phi Pháp vừa vi Hiến" ý kiến của Thạc sỹ, thày giáo Phạm Minh Hoàng, vì nhiều Nghị định của chính phủ cũng được coi là văn bản Pháp luật, nhưng nó không được Thường vụ QH, hay QH thông qua.

3. Quốc hội VN có số đai biểu là đảng viên CSVN chiếm hơn 90% ghế ở Quốc hội, trong khi số đảng viên toàn Quốc chỉ chiếm 3,5 % dân số VN?!

4. Khi ứng cử thì đảng cộng sản giành quyền duyệt danh sách ứng cử...

5. Không có tranh cử công bằng, tất cả chương trình báo chí, TV, Radio hầu hết phục vụ cho các đại biểu, ứng viên của đảng CSVN hay chân gỗ của đảng CS.

6. Xây nhà Quốc hội thì không có nơi, phương tiện cho báo chí tác nghiệp.

7. Không có báo chí tư nhân tự do hoạt động...tất cả báo chí, xuất bản, giáo dục tại VN đều do Ban tuyên giáo đảng CSVN quản lý, kiểm duyệt gắt gao.

8. Không có Tư pháp độc lập. Tòa án, Viện KS vẫn do đảng CSVN nắm quyền (lãnh đạo) và cài cắm nhân sự là đảng viên CS, là sỹ quan công an, an ninh.

9.Hiến pháp không được người dân phúc quyết....

10. Không tôn trọng tự do tôn giáo, như chính quyền ngăn cản truyền giáo, ngăn cản sinh hoạt tôn giáo của đạo PGHH toàn tòng, triệt phá một số cơ sở nhà thờ Tin lành ở Bến cát Bình Dương, không bảo vệ Mục sư và chức sắc tôn gióa khỏi sự đe dọa, hành hung của những kẻ côn đồ đội nốt....quyền tự do đi lại, tự do hội họp, quyền riêng tư của người dân thường xuyên bị xâm phạm, bị rình mò, bị theo dõi...

11. Ở VN "Pháp luật đã như rừng, nhưng khi thực hiên lại theo luật rừng" chỉ thị nghị quyết của đảng, vỗ vai, thư tay, điện thoại, phong bì của yếu nhân cộng sản và thân hữu còn hiệu lực hơn Luật pháp.

12.Còn nhiều ý kiến khác, tựu lại đều cho rằng còn chế độ cộng sản ở VN thì VN khó thể có tự do, nhân quyền, và cũng không có hòa hợp, hòa giải, không thể tạo được sức mạnh cho Quốc gia VN , khó mà bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải VN, và thực tế VN đang lệ thuộc ngày càng nhiều vào Cộng sản Bắc Kinh.

13. Để thay đổi được tình trạng tụt hậu thê thảm so với khu vực và thế giới của VN ở tất cả các lĩnh vực Kinh tế, Chính trị, Khoa học, Giáo dục, Đạo đức xã hội, đặc biệt về Nhân quyền và chủ quyền quốc gia.... chỉ còn cách phải thay đổi thể chế ở VN.

14. Hội thảo đề xuất thành lập Ban hành động Quốc gia, nhằm thống nhất điều phối các hoạt động của các Tổ chức XHDS, và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

15.Đây là thời điểm những người VN thao thức về Đất nước phải thực hiện quyền thần thánh, quyền Trời ban của mình dũng cảm đứng ra thành lập các Đảng chính trị nhằm có chiến lược giành lại quyền lực cho nhân dân, nhằm xây dựng một Thể chế Nhà nước VN tam quyền phân lập, đa đảng... chỉ có thế mới mong đem lại tự do, dân chủ, nhân quyền cho mình và cho nhân dân VN, và mới mong thay đổi được cục diện VN hiện nay (ý của Linh mục Lê Ngọc Thanh phát biểu trong Hội thảo).

No comments:

Post a Comment