Tuesday, March 10, 2015

Ước nguyện cuối cùng của tù nhân chính trị Trương Văn Sương.
Tù nhân chính trị Trương Văn Sương qua đời vào ngày 15/8 âm lịch năm 2011 (12/9/2011) tại trại giam Nam Hà, tỉnh Hà Nam. Đến nay, đã hơn 3 năm, theo quy định của luật Thi hành án hình sự, gia đình sẽ được bốc cốt và đưa về quê nhà an táng tại tỉnh Sóc Trăng.
Ông Trương Văn Sương sinh năm 1943 tại Sóc Trăng, là sỹ quan quân lực Việt Nam Cộng Hòa, bị bắt tù binh vào ngày 30/4/1975, sau 6 năm ở tù, ông Sương vượt biên sang Thái Lan và tham gia tổ chức của ông Lê Quốc Túy và ông Mai Văn Hạnh, trở về Việt Nam hoạt động và bị bắt vào năm 1983. Ông bị kết án tù Chung thân.
Tháng 7/2011, do bệnh tim rất nặng, trại giam Nam Hà đồng ý tạm hoãn thi hành án 01 năm cho ông Trương Văn Sương. Gia đình bảo lãnh ông về điều trị bệnh tại nhà. Khi lên Sài Gòn điều trị bệnh, ông Sương đến tá túc tại Vườn Cầu nguyện của Hội thánh Tin Lành Mennonite do Mục sư Nguyễn Hồng Quang quản nhiệm, ông Sương đã xin được trở thành một người con cái Chúa.
Tháng 8/2011, ông Trương Văn Sương trở lại trại giam Nam Hà và 22 ngày sau ông mất vì bệnh tim tái phát. Tính ra ông Sương đã ở tổng cộng 33 năm tù giam. Theo quy định của luật Thi hành án hình sự và trường hợp ông là một tù nhân chính trị, thi hài ông Sương sẽ phải an táng tại khu nghĩa địa trại giam Nam Hà, sau 3 năm mới được bốc cốt.
Khi gặp nhau tại Sài Gòn vào năm 2011, ông Trương Văn Sương có nói với tôi: " nếu anh vào tù lần này, chắc sẽ chết trong đó", tôi nói: "vậy thì anh đừng vào, đi sang Thái Lan xin tị nạn", ông Sương không đồng ý: "mình làm như vậy sẽ khó cho các anh em bệnh tật sau này. Nếu anh chết thì chú và các con anh nhớ đưa anh về chôn cạnh vợ anh". Và trong những năm qua tôi luôn nhớ ước nguyện cuối cùng của ông.
Gia đình hiện nay cũng có nguyện vọng được bốc cốt ông Trương Văn Sương về an táng bên cạnh người vợ và người con gái của ông tại Sóc Trăng. Tuy nhiên, gia đình không đủ khả năng tài chánh để thực hiện điều này. Được sự đồng ý của Thượng tọa Thích Thiện Minh - một người bạn tù với ông Trương Văn Sương, chúng tôi kêu gọi lòng hảo tâm của Quý đồng bào, xin giúp cho gia đình ông Trương Văn Sương có điều kiện đưa hài cốt ông về quê nhà.
Mọi việc đóng góp xin liên hệ với Thầy Thích Thiện Minh - số điện thoại: +84 906 623 873.
Nguyễn Bắc Truyển
Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam.
Hình 1: Đại diện Hội Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam tặng hoa cho ông Trương Văn Sương vào ngày ra tù năm 2011.
Hình 2: Ông Trường Văn Sương trước di ảnh của người vợ tại quê nhà (Sóc Trăng), khi ông về đến nhà mới biết vợ và con gái đã qua đời.
Hình 3, 4: Ông Trương Văn Sương tá túc tại Hội thánh Tin Lành Mennonite để điều trị bệnh, các cựu tù nhân chính trị đến thăm ông.
Hình 5, 6: An táng ông Trương Văn Sương tại trại giam Nam Hà, hai người con trai của ông là Trương Văn Dũng và Trương Tấn Tài.
Hình 7: Con trai ông Sương là Trương Tấn Tài và tôi (Nguyễn Bắc Truyển)


No comments:

Post a Comment