Friday, September 4, 2015

VNTB - Phản ứng của các quốc gia về cuộc duyệt binh của Trung Quốc


Hình ảnh lễ duyệt binh tại Bắc Kinh vào ngày 3/9/2015.

Nga


Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, cuộc diễu binh thực sự ấn tượng. 


"Năm nay, quân đội Trung Quốc và quân đội Nga đã tham gia vào các sự kiện kỷ niệm trong nước của nhau. Điều này có ý nghĩa quan trọng.” 
Tổng thống Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của "cách chúng t

a nhìn vào vấn đề lịch sử," lưu ý rằng trên mặt trận kinh tế, quan hệ Trung-Nga cần phải tiếp tục sâu hơn, cho biết, cả hai nước đã sẵn sàng để đối mặt với những "bất ổn đang xảy ra trên thế giới, và trong nền kinh tế". Theo Tân Hoa Xã và AP.


Đài Loan


Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu, thông qua phát ngôn viên Charles Chen cho biết, ông cảm thấy "buồn" và "hối hận" khi một "cá nhân nào đó" của Đài Loan đã tham dự cuộc diễu hành lần này, và ông cũng cho biết mình phản đối đối với sự tham gia của cựu lãnh đạo Đài Loan, ông Liên Chấn, cựu Phó Thủ tướng cũng là chủ tịch của Quốc dân đảng, theo AP.

Nhật Bản


Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Nhật Bản cảm thấy "vô cùng đáng tiếc" về bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình của bên lề cuộc diễu hành quân sự tại Bắc Kinh, vì đã không đề cập đến hòa giải với Nhật Bản.


"Chúng tôi đã muốn sự kiện này phải bao gồm các yếu tố hòa giải giữa Nhật Bản và Trung Quốc, không phải là để chống lại Nhật Bản."

Ông Suga cũng đã dẫn lại tình hữu nghị giữa hai nước từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1972 và nhắc lại hai vòng hội đàm giữa Thủ tướng Shizo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng Mười năm ngoái, và tháng Tư năm nay.


"Nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình đã không đề cập đến các yếu tố như vậy. Tôi nghĩ rằng nó vô cùng đáng tiếc", phát ngôn viên chính phủ nói, theo Kyodo.

Hoa Kỳ


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho rằng, lễ tưởng niệm như vậy nên hướng đến sự hòa giải và một cuộc diễu hành quân sự lớn không “phù hợp với chủ đề này", theo AP.


Việt Nam
Ngoài Nga là quốc gia đang bị Nato và Hoa Kỳ phong tỏa kinh tế đang cần liên minh với Trung Quốc hầu cứu vãn nền kinh tế kiệt quệ và liên minh quân sự với TQ để chống lại Hoa Kỳ, hầu hết các quốc gia đền quan ngại, phản đối thì chư hầu bị bỏ rơi, tập đoàn Việt gian CS cử Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự và phát biểu: ", ông cảm thấy vui mừng khi tham dự sự kiện này, và “Việt Nam hy vọng sẽ tăng cường sự tin cậy, trao đổi chính trị với Trung Quốc, xử lý đúng đắn sự khác biệt và tăng cường hợp tác cùng có lợi", theo Tân Hoa Xã.




No comments:

Post a Comment