Friday, 11 October 2013 19:26
Tác Giả
Huỳnh Thục
Vy
Vị tướng được
những người cộng sản xem là “khai quốc công thần” cuối cùng đã trở thành người
thiên cổ vào ngày 4 tháng 10 vừa qua. Vậy là, biểu tượng sống về công lao “giành
độc lập” và lý tưởng “cách mạng”, tượng đài hữu danh vô thực về một thời “hào
hùng” của những người cộng sản đã trở về với cát bụi.
Ông ta đã thực sự rời bỏ cuộc chơi, đã từ
giã cõi nhân sinh điên đảo này. Không ai biết ông sẽ đi về đâu nhưng ông đã để
lại di sản đầy đau đớn và nhiễu nhương, để lại cho tất cả chúng ta một Việt Nam
với tiếng ai oán khắp nơi. Thôi thì cũng cầu chúc ông ra đi trong thanh thản, dù
ông đã lặng thinh một cách vô cảm trước biết bao người đã ra đi một cách
bi thương khác.
Là người đã có công khai sinh
ra một Việt Nam cộng sản, thiết nghĩ không cần bàn đến chuyện ông có lý tưởng
hay không lý tưởng và sự cần thiết hay không của những cuộc chiến tranh vô nghĩa
mà ông đã đóng vai trò lãnh đạo quân sự tối cao, ông phải chịu trách nhiệm trước
lịch sử về sự im lặng của mình trước những trang lịch sử bất công, gian trá và
đau thương mà người Việt Nam đã trải qua.
Không ít
người ca ngợi ông là một trí thức lớn, là nhà văn hoá. Tôi không muốn bàn những
chuyện ấy nữa vì đã có nhiều tài liệu lịch sử có sẵn cho việc tìm hiểu, nghiên
cứu về ông Giáp. Chỉ xin hỏi: Ông đã làm gì khi luật sư Nguyễn Mạnh Tường kêu
gọi dân chủ pháp trị để rồi sau đó bị thất sủng? Nếu là một trí thức lớn thực
sự, lẽ ra ông phải biết dân chủ pháp trị cần cho một quốc gia như thế nào trước
cả cụ Tường bởi thực tế cho thấy chủ nghĩa cộng sản đã tàn phá quốc gia như thế
nào? Nếu không nhận ra khiếm khuyết của một chế độ độc tài cộng sản, ông có xứng
đáng với danh xưng một đại trí thức? Và cứ cho là ông không biết gì về độc tài-
dân chủ nhưng khi luật sư Tường lên tiếng về xã hội dân chủ, ông không có động
tĩnh gì, đó có phải là biểu hiện của một nhân cách lớn?
Lại nữa, ông đã ở đâu, đã làm gì khi những Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần,
Hữu Loan bị đấu tố, bị đọa đày? Ông có chút tủi nhục, cảm thương hay phẫn nộ nào
không khi hàng triệu người miền Nam bỏ nước ra đi trong tức tưởi khi Việt Nam
Cộng Hoà bị cưỡng chiếm để rồi hàng trăm nghìn người trong số họ đã vùi thân
ngoài biển cả? Ông nghĩ gì khi tướng Trần Độ đã dũng cảm lên tiếng rồi bị đàn
áp? Ông đã làm gì khi cụ Hoàng Minh Chính đã tỏ thái độ đối kháng để rồi bị bỏ
tù? Ông đã đứng bên lề bao biến cố đau thương của đất nước. Đó có phải là vị trí
xứng đáng của một trí thức hay không?
Dù họ là ai,
một người vừa mới qua đời nên được cầu nguyện cho sự ra đi bình an. Tôi đã rất
phân vân khi viết những dòng này. Có nên viết những lời cay đắng cho một người
chết không? Có nên kể tội họ khi họ đã mãi mãi không còn khả năng biện bạch?
Nhưng quả tình, tôi không viết những dòng này nhắm vào tướng Giáp, tôi viết cho
những người còn sống, cho những người còn bị ám thị bởi cái ảo ảnh hào
quang mà những người cộng sản đã tạo ra. Đa số thanh niên Việt Nam hiện nay sống
trong sự lừa gạt đó mà không biết, và cũng không có ý chí vượt thoát ra.
Ông Giáp, vị “đại tướng quân” trong mắt nhiều thanh
niên Việt Nam, là người góp công to lớn để tạo dựng và bảo vệ chế độ độc tài tàn
bạo này. Ông đã sống quá xa cái tuổi “cổ lai hy” và ra đi trong tình thương yêu
của gia tộc, trong sự ngưỡng vọng của nhiều người. Nhưng ông có biết đâu, một
người có công gây dựng nên một tập đoàn tội ác như ông lại ra đi thanh thản và
vinh quang, trong khi chính những nạn nhân vô tội của chế độ thì lại hứng chịu
thảm trạng bi đát của gia đình để rồi phải ra đi trong uất ức, tủi nhục.
Đó chính là một Đặng Ngọc Viết hiền lành, siêng năng
bị chính quyền cướp đất, phẫn uất cùng cực đến mức phải ra tay giết chết một
quan chức tỉnh Thái Bình rồi tự sát bằng một viên đạn vào tim. Đó là một Thomas
Nguyễn Tự Thành-một thuyền nhân bị cưỡng bách hồi hương về Việt Nam từ Thái Lan,
bị sách nhiễu và phong toả kinh tế liên tục bởi chính quyền cộng sản đến nỗi uất
ức quá phải tự vẫn bằng cách thắt cổ vào ngày 3 tháng 10, trước ngày ông Giáp
chết một ngày. Tại sao ông lại được vinh danh khi chính ông là một phần nguyên
nhân của những cái chết đau đớn ấy?
Tất nhiên, ông
Giáp không còn là lãnh đạo đất nước từ lâu, các chính sách, hành động của chính
quyền này ông không tham gia. Nhưng chính cái quá khứ “oai hùng” và
cái hiện tại vô trách nhiệm của ông tạo nên tính chính đáng cho chế độ tàn ác
này. Chế độ này vẫn lấy ông ra làm cái bệ đỡ để biện minh cho những hành động
bán nước hại dân của họ. Ông là cái phao cứu sinh khi những người lãnh đạo cộng
sản đối diện với sự căm phẫn của người dân vì sự tham quyền cố vị của họ. Vậy
mà, không hiểu vì tuổi già làm tiêu hao ý chí, vì sự sợ hãi làm xói mòn lương
tâm, hay vì danh lợi của con cháu làm tiêu tan tinh thần trách nhiệm mà cho đến
những năm cuối đời ông Giáp vẫn lặng thinh trước hiện tình đất nước vật vã dưới
chế độ độc tài, vẫn để cho nhà cầm quyền tiếp tục lợi dụng ông cho chế độ bất
nhân của họ. (Chỉ có một lần ông lên tiếng yếu ớt cho vấn đề Boxite Tây
nguyên)
Giá như ông lên tiếng cổ vũ cho Nhân quyền
Tự do thì tiếng nói của ông đã tác động mạnh mẽ đến lương tâm tuổi trẻ và có thể
xoay chuyển ý thức của biết bao người dân đang bị ám thị. Một ông Giáp đại tướng
quân chắc chắn có khả năng thức tỉnh quần chúng, làm rúng động đảng cộng sản hơn
hẳn một Lê Công Định, Phạm Hồng Sơn, Huỳnh Ngọc Tuấn, Phạm Thanh Nghiên hay
Phương Uyên chứ? Thế nhưng, ông đã chọn cách sống trong sự co rút và chết trong
cờ xí, kèn trống của chế độ cộng sản, hơn là cách sống trong sự phản tỉnh và
chết như một chiến sĩ dân chủ. Đáng lẽ tuổi già phải là giới hạn cuối cùng của
sự sợ hãi nhưng ông đã để nó đi cùng ông sang tận thế giới bên kia.
Có người nói: chúng ta không ở vị trí của ông nên
không thể hiểu hết những gì ông phải đối mặt. Đúng. Chúng ta không hiểu hoàn
cảnh và vị trí của ông. Nhưng chúng ta có thể hiểu được hoàn cảnh của những bạn
sinh viên vì biểu tình yêu nước mà bị nhà trường đuổi học và mất cả tương
lai không? Chúng ta có từng đặt mình vào vị trí Phương Uyên, cô bé sinh viên
phải chịu biết bao nhiêu sợ hãi, tổn thương tinh thần khi bị bắt và giam giữ chỉ
vì cô bé biểu thị lòng yêu nước? Hay như hoàn cảnh gia đình tôi, ba tôi ở tù khi
chị em chúng tôi còn thơ dại và mồ côi mẹ; mười mấy năm trời gia đình tôi sống
trong cảnh bần hàn, thất học và sự khủng bố của chính quyền. Hoàn cảnh của ông
Giáp có ngặt nghèo hơn hoàn cảnh của những người kể trên hay không? Hay để dễ
hình dung hơn, tình huống của ông có khó khăn hơn tình huống của tướng Trần Độ,
của cụ Hoàng Minh Chính hay không? Tôi cho rằng, vấn đề là ở lương tâm và bản
lĩnh!
Ông đã ra đi để lại tất cả, một chế độ độc
tài dai dẳng, những mảnh đời oan khuất, những cuộc đàn áp tiếp diễn, những
cái chết oan khiên... Nhưng những dòng này không phải để kể tội ông. Quả thật,
thế giới này tồn tại trong trạng thái tương đối của mọi giá trị. Nhưng vẫn có
cách để phân biệt những trí tuệ và nhân cách lớn CHÂN THẬT với sự tô vẽ
KHÔNG THẬT. Cầu cho ông ra đi được bình an và xin gởi tới ông sự cảm thương cho
một kiếp người đa đoan trong thế giới vô minh này nhưng sự tôn kính thì tôi xin
giữ lại cho những con người sống với lương tâm, trách nhiệm và ý chí và chết với
nỗ lực lên tiếng cho sự thật. Việt Nam còn rất nhiều người để chúng ta thành tâm
ca ngợi và kính ngưỡng, nhưng đó không phải là ông.
HTV - Sài Gòn ngày 6 tháng 10 năm 2013
No comments:
Post a Comment